บทความฟุตบอล โจนาธาน วู้ดเกต จากความหวังฟุตบอลอังกฤษ

บทความฟุตบอล โจนาธาน วู้ดเกต

บทความฟุตบอล โจนาธาน วู้ดเกต จากความหวังฟุตบอลอังกฤษ สู่ฝันร้ายที่เรอัล มาดริด

บทความฟุตบอล โจนาธาน วู้ดเกต จากความหวังฟุตบอลอังกฤษ สู่ฝันร้ายที่เรอัล มาดริด ปราการหลังแดนผู้ดีที่มีชีวิตค้าแข้งพังพินาศกับทีมราชันชุดขาว และไม่อาจกลับสู่ฟอร์มที่ดีที่สุดของตัวเองได้อีกเลยหลังจากนั้น

เรอัล มาดริด เคยตัดสินใจทุ่มเงิน 13 ล้านปอนด์ เพื่อคว้า โจนาธาน วู้ดเกต มาจากนิวคาสเซิล เมื่อปี 2004 ก่อนที่ทุกอย่างจะกลายเป็นหายนะสำหรับปราการหลังผู้เคยได้ชื่อว่าเป็นความหวังของวงการฟุตบอลอังกฤษ

วู้ดเกตเคยได้รับการยกย่องว่าเป็นกองหลังที่พรสวรรค์สูงมาก เขากลายเป็นตัวจริงในพรีเมียร์ลีกกับลีดส์ ยูไนเต็ด ตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นดาวรุ่ง ก่อนที่สาลิกาดงจะตัดสินใจซื้อตัวเขามาเมื่อปี 2003 และแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของตัวเองในยูฟ่า คัพ ในปีนั้น

โชคร้ายที่ชีวิตค้าแข้งของเขากับนิวคาสเซิลต้องเจอปัญหาเรื่องอาการบาดเจ็บรบกวน จนอดีตเยาวชนของมิดเดิลสโบรห์ได้โอกาสลงสนามเพียง 37 นัด จาก 73 นัด ตลอดช่วงเวลาที่เขาค้าแข้งที่เซนต์ เจมส์ พาร์ค

ในตอนนั้น วู้ดเกตก็ยังเจอปัญหาเรื่องความฟิตตลอดช่วงหน้าร้อนของปี 2004 ทำให้นิวคาสเซิลแทบไม่เชื่อหูตัวเอง ตอนได้ยินว่าเรอัล มาดริด สนใจอยากจะได้นักเตะรายนี้ไปร่วมทีม

“มันสุดโต่งมาก มันเป็นข้อเสนอที่พิเศษซึ่งโดยทั่วๆ ไปแล้ว เราก็ต้องรับ” เซอร์บ๊อบบี้ ร็อบสัน ผู้จัดการทีมนิวคาสเซิลกล่าวในตอนนั้น “ไม่มีใครดีใจที่เขาจากไป เพราะเรารู้ดีว่าเราเสียอะไรไป ตอนที่เขาอยู่ในฟอร์มที่ดีที่สุด เขาคือคนที่เก่งที่สุดในประเทศ”

หลังผ่านการตรวจร่างกายกับยักษ์ใหญ่แห่งลาลีกา วู้ดเกตก็กลายเป็นนักเตะของเรอัล มาดริด อย่างเป็นทางการ เขาได้ร่วมทีมกับเพื่อนร่วมชาติอย่าง เดวิด เบ็คแฮม และไมเคิล โอเวน รวมถึงซูเปอร์สตาร์อย่าง ซีเนดีน ซีดาน, โรแบร์โต คาร์ลอส, หลุยส์ ฟิโก้ และโรนัลโด้

อย่างไรก็ดี แนวรับทีมชาติอังกฤษกลับไม่ได้ลงสนามเลยในปีแรกของเขากับทีมโลส บลังโกส มิหนำซ้ำ หลังจากร้างสนามไปนาน เมื่อเขาลงเล่นนัดแรก ฝีเท้าที่ขึ้นสนิมก็ทำให้เขาต้องเจอกับฝันร้าย

ไม่เพียงทำเข้าประตูตัวเองในเกมพบแอธเลติก บิลเบา เขายังต้องออกจากสนามเร็วกว่ากำหนด หลังจากที่ถูกใบเหลืองที่สองในเกม

โชคดีที่มาดริดยังกลับมาชนะได้ในเกมดังกล่าว 3-1 และแฟนบอลก็ยังพร้อมจะให้โอกาสวู้ดเกตอีกครั้ง

“มันไม่ใช่การออกสตาร์ทที่ดีที่สุดในโลก” วู้ดเกตยอมรับ หลังจากประเดิมสนามได้อย่างสุดบู่

“แน่นอน ผมไม่ได้อยากที่จะยิงประตูตัวเอง ผมไม่อยากจะเชื่อเลยว่าผมจะโดนไล่ออก ผมไม่คิดว่าใบเหลืองที่สองมันจะถูกต้อง แต่นั่นก็เป็นคำตัดสินของกรรมการ

“ผมอยากจะขอบคุณแฟนบอลที่ยอดเยี่ยมตอนที่ผมโดนไล่ออก พวกเขาปรบมือและส่งเสียงเชียร์ ในด้านร่างกาย ผมรู้สึกดี ขาของผมไม่มีปัญหา ผมรู้สึกแข็งแรงดี และผมจะกลับมาอย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้นกว่าเดิม”

เขาทำได้ตามที่พูด วู้ดเกตกลับมาได้ดีหลังจากนัดแรกที่ไม่น่าประทับใจนัก เขาทำประตูตีเสมอได้ในเดือนถัดมา ในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ที่พบโรเซนบอร์ก และในช่วงต้นปี 2006 เขาก็ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นจนทีมเก็บคลีนชีตได้อย่างสม่ำเสมอ

อย่างไรก็ดี เขาต้องถูกอาการบาดเจ็บเล่นงานอีกครั้ง จนฤดูกาลที่สองของเขาในสเปนได้ลงเล่นไปเพียง 14 นัดรวมทุกรายการ

การเข้ามาของ ฟาบิโอ คาเปลโล ในช่วงต้นฤดูกาล 2006-07 ทำให้ราชันชุดขาวตัดสินใจคว้า ฟาบิโอ คันนาวาโร ปราการหลังดีกรีแชมป์ฟุตบอลโลกของยูเวนตุสเข้ามา แต่วู้ดเกตก็ยังหวังว่าเขาจะได้รับโอกาสให้พิสูจน์ตัวเองกับกุนซือชาวอิตาเลียน

 

“ผมได้ลงเล่นอีกครั้ง ทำไมผมถึงต้องอยากจะย้ายออกจากสโมสรที่ดีที่สุดในโลกด้วย? มันก็คงแปลกๆ ถ้ามาดริด จะได้ตัวผมที่ฟิตกลับมาเป็นครั้งแรกในรอบ 18 เดือน แต่กลับอยากจะขายผมออกไป” วู้ดเกตกล่าวทาง The Guardian ในตอนนั้น

อย่างไรก็ดี เรอัล มาดริด ปล่อยเขาให้มิดเดิลสโบรห์ยืมตัวไปใช้งาน ก่อนที่จะขายขาดกลับไปให้สโมสรบ้านเกิดเมื่อเดือนเมษายน 2007 ด้วยราคา 7 ล้านปอนด์

หลังจากฤดูกาลแรกที่ยอดเยี่ยมของเขาที่ริเวอร์ไซด์ วู้ดเกตโดนอาการบาดเจ็บเล่นงานอีกครั้ง ก่อนที่เขาจะย้ายไปอยู่กับท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ ในปี 2007

อย่างไรก็ดี ชีวิตค้าแข้งของวู้ดเกตหลังจากนี้มีแต่ดิ่งลงเรื่อยๆ ผลงานที่ยอดเยี่ยมของเขาถูกบดบังด้วยอาการบาดเจ็บที่รบกวนอยู่เป็นระยะ จนกระทั่งวู้ดเกตต้องแขวนสตั๊ดไปในปี 2016

อย่างที่บ๊อบบี้ ร็อบสัน เคยกล่าวเอาไว้ วู้ดเกตคือกองหลังที่ดีที่สุดคนหนึ่งของอังกฤษในวันที่เขาฟิตสมบูรณ์ แต่ช่วงชีวิตค้าแข้งของเขากลับถูกจดจำมากที่สุดในด้านความล้มเหลวที่ซานติอาโก เบร์นาเบว แฟนบอลถึงขั้นโหวตให้เขาเป็นการซื้อตัวที่แย่ที่สุดของมาดริดในศตวรรษที่ 21 ตามผลโพลของ Marca

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่า วู้ดเกตจะไม่ได้เสียดายอะไรนักกับชีวิตค้าแข้งที่สเปน นอกเสียจากว่าจะเป็นเรื่องของอาการบาดเจ็บที่ทำให้เขาได้ลงเล่นน้อยเกินไป

“มันยอดเยี่ยมทีเดียวนะ ผมชอบมันนะ ไม่ได้ลงเล่นมาเป็นปี แล้วพอลงเล่นนัดแรก ก็โดนใบแดง แล้วก็ทำเข้าประตูตัวเอง แต่มันก็ไม่เป็นปัญหา” วู้ดเกตกล่าวกับ AS ในปี 2017

“ตอนที่ผมได้เล่น ผมเล่นได้ดีทีเดียว ผมมีเกมที่ดีตอนที่ได้ลงเล่น แต่ผมไม่ได้ลงเล่นมากพอ นั่นคือเรื่องที่ผมเสียดายที่สุด

“ผมคิดถึงมันอยู่เสมอ ผมได้อยู่กับทีมที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ผมกลับไม่ได้ลงเล่นในทุกๆ นัด”

ติดตาม ข่าวสารฟุตบอล ไปกับเราศูนย์รวม ทรรศนะฟุตบอล

ห้ามพลาด !!

อัพเดทข่าวสารแวดวงกีฬาพร้อมทีเด็ดแม่นๆจากกูรูชั้นนำ

คลิกเลย @Gurusportv1

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า