บทความฟุตบอล นาเดีย คาร์โปว่า นักเตะสาวแห่งรัสเซีย ผู้ที่ออกมาต่อต้านสงครามยูเครน

บทความฟุตบอล นาเดีย คาร์โปว่า นักเตะสาวแห่งรัสเซีย ผู้ที่ออกมาต่อต้านสงครามยูเครน

บทความฟุตบอล นาเดีย คาร์โปว่า หกองหน้าหญิงชาวรัสเซีย ที่ปัจจุบันลงเล่นให้กับทีม “เอสปันญ่อล” ทีมจากลีกสเปน โดยแข้งสาวรายนี้เป็นอีกนักเตะอีกหนึ่งรายที่ออกมาต่อต้านสงครามดังกล่าว และเป็นนักเตะหญิงเพียงคนในทีมชาติรัสเซียที่ออกมาส่งเสียงไม่เห็นด้วยแบบชัดเจน

และที่มากไปกว่านั้นเจ้าตัวออกมาทำสิ่งนี้โดยไม่สนเรื่องภาพลักษณ์ของตัวเอง เพราะนับตั้งแต่วันที่สงครามได้ประทุขึ้น ในตอนนี้ก็กินเวลามากว่า 3 เดือนแล้ว เธอได้โพสต์ข้อความต่อต้านสงครามเกือบทุกวันให้ผู้ติดตามกว่า 144,000 รายเห็นบนอินสตราแกรม พร้อมความหวังที่จะเห็นบ้านเกิดของตัวเองยุติสงครามที่ได้ก่อไว้ขึ้นเสียที

สงครามทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างพัง ไม่เว้นแต่ “อนาคต” 

บทความฟุตบอล นาเดีย คาร์โปว่า

ดาวเตะสาววัย 27 ปี เริ่มต้นค้าแข้งในรัสเซียกับ “ซอร์กี้” และ “เซอร์ตาโนโว มอสโก” จากนั้นจึงได้ย้ายมาเล่นที่ลีก “สเปน” เป็นครั้งแรกในปี 2017 โดยเล่นให้ทั้งทีม บาเลนเซีย, เซบีย่า ก่อนที่สุดท้ายจะมาจบที่ “ปันญ่อล” ตั้งแต่ปี 2020 จนถึงปัจจุบัน

ส่วนในทีมชาติ “คาร์โปว่า” ลงเล่นให้รัสเซียไปแล้วกว่า 24 นัด ทำประตูให้ทีมไป 6 ลูก อีกทั้งยังได้ไปลุยศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปด้วยเมื่อ 5 ปีก่อนหน้า แต่ทว่าในศึกยูโรครั้งล่าสุดที่ อังกฤษ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในวันที่ 6 – 31 กรกฏาคม รัสเซีย เป็นประเทศที่ไม่มีสิทธิ์จะลงเล่นอย่างแน่นอน จากการโดนขว่ำบาตรที่ประเทศของเขารุกรานยูเครน

นาเดีย ได้กล่าวกับ BBC ว่า “ฉันไม่สามารถมองดูความไร้มนุษยธรรมแบบนี้ และทนอยู่เฉย ๆ ได้ ฉันไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าฉันยังคงอยู่ในรัสเซีย แต่ฉันรู้สึกว่าต้องรับผิดชอบเป็นพิเศษในการพูดเรื่องนี้ออกมา”

โดยในช่วงที่ผ่านมา รัสเซีย ได้ออกกหมายใหม่ ใครที่เผยแพร่ทุกอย่างที่ทางการมองเห็นว่าเป็นข่าวเฟคนิวส์ หรืออะไรก็ตามที่เป็นการดูหมิ่นกองทัพ มีสิทธิ์ได้รับโทษปรับสูงสุด 15,000 รูเบิล หรือประมาณ 4.4 แสนบาท หรือจะต้องโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี

ถึงแม้ว่านักกีฬาชาวรัสเซียหลาย ๆ คนพยายามที่จะนิ่งเงียบกับเหตุการณ์นี้ แต่นั่นไม่ใช่สำหรับแข้งสาวจากแดนหมีขาวรายนี้ เพราะเธอไม่เคยกลัวที่จะพูดถึงสิ่งที่ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะโฆษณาชวนเชื่อในประเทศรัสเซียที่ต้องทำให้คนตาสว่างเสียที

ทุกคนต้องช่วยกันเป็นกระบอกเสียงกันต่อไป

บทความฟุตบอล นาเดีย คาร์โปว่า

เมื่อเดือนมีนาคมปี 2022 “คาร์ดปว่า” ได้ย้ายมาเล่นที่ “เอสปันญ่อล” ซึ่งอยู่ยาวจนถึงปัจจุบัน แต่จากนั้นอีก 2 หลัง “ทามิล่า คิมัช” กองหน้าหญิงรุ่งราวคราวเดียวกัน ซึ่งเป็นชาวยูเครน ก็ได้ย้ายมาเป็นเพื่อนร่วมทีม

และจากสงครามที่เกิดขึ้นระหว่าง รัสเซีย – ยูเครน ทำให้ กองหน้าวัย 27 ปี ถูกเฝ้ามองด้วยท่าทีหวาดระแวงว่าเธอจะเป็นพวกคลั่งชาติที่สนับสนุนสงครามอย่างที่หลายคนกังวลกันหรือไม่

ในตอนที่เธอได้รับข่าวญาติของเพื่อนร่วมทีมชาติยูเครนนั้นยังคงปลอดภัย เทอแสดงออกได้ท่าทางดีใจเป็นอย่างมาก แต่ถึงอย่างนั้นก็มีผู้เสียชีวิตหลายพันคนที่เป็นชาวยูเครน ทั้งยังมีผู้ตกค้างที่กำลังอยู่ในอันตราย ในขณะที่สงครามยังดำเนินต่อไป และยังไม่มีใครรู้ว่าสงครามนี้จะยุติตอนไหน

เธอยอมรับว่าเฑอดีใจมากที่งานปัจจุบันของเธอไม่ได้เกี่ยวข้องกับรัฐบาลของรัสเซียแต่อย่างใด ตรงกันข้ามกับนักกีฬาอาชีพชาวรัสเซียส่วนใหญ่ เธอคิดว่าน่าจะมีทางเลือกที่ดีกว่ากับการยกเลิกทริปไปเยี่ยมพ่อแม่ และเพื่อน ๆ ของเธอที่รัสเซียในช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้

แต่ถึงอย่างนั้น เธอก็ยังคงหวังว่าจะมีซักวันที่มันจะเกิดการเปลี่ยนแปลง เพียงแต่คนในบ้านเกิดของเธอไม่ว่าจะเป็นประชาชน นักกีฬา หรือไม่ว่าใครก็ตามที่มีชื่อเสียงต้องออกมาช่วยกันเป็นกระบอกเสียงต่อต้านไปด้วยกัน

“ฉันหวังว่าชาวรัสเซีย รวมถึงนักกีฬา จะพูดออกมาเพื่อให้คนอื่น ๆ ที่ต่อต้านสงครามรู้ว่าพวกเขาไม่ใช่ชนกลุ่มน้อย”

“คุณไม่สามารถแสร้างทำเป็นไม่มีอะไรเกิดขึ้นได้อีกแล้ว เวลาที่เราได้แต่นั่งเงียบมันจะต้องจบลงไปแล้ว พวกรัฐบาลจะต้องจากไปในวันหนึ่ง พวกเขาล้วนแก่ชรา เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นเราจะยังมีชีวิตอยู่ และเราควรพร้อมที่จะจัดการทุกอย่าง”

“สุดท้าย ฉันก็หวังว่าสิ่งที่ฉันหวังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า”

 

ติดตามข่าวสารฟุตบอลไปกับเรา คลิก

ห้ามพลาด !!

อัพเดทข่าวสารแวดวงกีฬาพร้อมทีเด็ดแม่นๆจากกูรูชั้นนำ

คลิกเลย @Gurusportv1

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า